Ford và Honda thay đổi trật tự thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2019
Doanh số của Honda tăng trưởng gần 50% nhờ sự đóng góp lớn của mẫu CR-V, trong khi Ford cũng tăng trưởng mạnh mẽ với 15.460 xe đến tay người tiêu dùng trong 06 tháng đầu năm.
Tại Việt Nam, trong nửa đầu năm 2019 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh số của Ford và Honda. Trong khi hãng xe Nhật bán được 16.419 chiếc trong 6 tháng vừa qua, tăng trưởng 47% so với nửa đầu năm ngoái, chỉ có 11.181 xe Honda được bán ra thị trường. Ford có sức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, lên tới 61%, khi bán được 15.460 chiếc nhờ vào nguồn cung dồi dào cho Ford Ranger và doanh số kỷ lục của Ford Everest.
Nhờ đó, cả Ford lẫn Honda đều đẩy Kia xuống vị trí thứ 5 thị phần trong VAMA, nắm giữ lần lượt vị trí thứ 3 và 4 trong bảng xếp hạng doanh số. Đứng thứ nhất vẫn là Toyota còn số 2 là Mazda.
Thị phần các hãng xe: Ford, Toyota, Honda, Kia, Mazda...tại Việt Nam.
Đóng góp chủ yếu cho sự tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của Honda là mẫu CR-V. Sự thành công của CR-V thể hiện ở doanh số bán hàng nửa đầu năm 2019 gấp đôi cùng kỳ năm 2018. Honda đã bán được 8.104 chiếc CR-V trong 6 tháng vừa qua, đưa mẫu xe này vượt Mazda CX-5, lên top 1 phân khúc. Lượng xe bán ra cùng thời điểm năm ngoái chỉ là 4.076 chiếc. Nguyên nhân là bởi nguồn cung CR-V năm nay dồi dào, xe được bán với giá giảm sâu tại đại lý.
City giữ vững phong độ, với doanh số duy trì ổn định ở mức hơn 4.800 xe trong 2 giai đoạn nửa đầu 2018 và 2019. Mẫu xe này tuy để Hyundai Accent đẩy xuống một bậc trong bảng xếp hạng doanh số xe hạng B nhưng không vì thế mà bán chậm hơn trước, thậm chí bán được hơn 39 chiếc.
Honda CR-V có mức tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái.
Ford năm nay có 2 mẫu xe mang lại kỳ tích doanh số là Ranger và Everest. Nguồn cung Ranger năm nay dồi dào, đưa mẫu bán tải của Ford quay về vị trí số 1 phân khúc. Doanh số Ranger 6 tháng đầu 2019 tăng trưởng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái (5.498 xe so với 2.874 xe). Trong năm ngoái, vướng Nghị định 116, lượng xe Ranger về nhỏ giọt. Ford Việt Nam phải nhập tạm lô xuất Phillipines để đáp ứng sức cầu lớn của khách hàng trong nước.
Everest từ khi có bản nâng cấp facelift, doanh số tăng gần gấp 10 lần. Trong nửa đầu năm ngoái, chỉ có 378 chiếc Everest bán ra nhưng nửa đầu năm nay, mẫu SUV này đã có 3.587 chiếc giao khách. Everest vươn lên số 2 phân khúc với doanh số hàng tháng bám đuổi Fortuner.
Ford tăng trưởng kỷ lục đến từ vua bán tải Ford Ranger, và bản nâng cấp Ford Everest.
Trong VAMA, Mitsubishi giai đoạn 6 tháng vừa qua mới là hãng xe có sức tăng trưởng mạnh mẽ nhất, lên tới 294%, nhưng con số 12.409 chiếc của hãng xe Nhật không đủ đấu Toyota, Mazda, Honda, Ford và cả Kia. Mitsubishi chấp nhận dừng lại ở vị trí thứ 6.
Xét ngoài VAMA, Hyundai mới là hãng xe chiếm thị phần thứ 2 chứ không phải Mazda. Lượng xe Hyundai bán ra gần gấp đôi Mazda, với 35.723 chiếc, bám đuổi gắt gao Toyota (37.030 chiếc).